Dùng máy lạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Làm sạch lưới lọc, duy trì nhiệt độ trong phòng ổn định... sẽ bảo đảm máy lạnh hoạt động ở tình trạng tốt nhất. Giới chuyên môn cho rằng các loại máy lạnh thế hệ mới vừa có khả năng làm mát mạnh mẽ, vừa tiết kiệm đáng kể hóa đơn điện cho gia đình.

Vào thời gian khoảng từ tháng 3 đến tháng 6, ở khu vực Nam Bộ, thời tiết đã bắt đầu nắng nóng. Buổi trưa, mặt đường hay tường bê tông luôn giữ nhiệt lên tới 80-90 độ C khiến nhiều người cảm thấy oi bức, khó chịu. Việc dùng quạt hơi nước, hệ thống phun sương, làm sàn gỗ, trồng cây xanh... vẫn không thể giải nhiệt cho ngôi nhà. Vì vậy, trong thời điểm này, nhiều gia đình đang cân nhắc lắp thêm các thiết bị điều hòa để giải nhiệt cho ngôi nhà. Tuy nhiên, tiện lợi luôn đi kèm những hao tốn vốn có, nhiều nhà phải băn khoăn vì tiền điện mỗi tháng sẽ tăng cao do sử dụng máy lạnh liên tục.

Trên thực tế, máy điều hòa không khí chiếm trên 60% tổng điện năng tiêu thụ của tất cả thiết bị điện trong nhà. Thế nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng biết cách lựa chọn máy điều hòa và sử dụng sao cho tiết kiệm, hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên gia điện lạnh Lê Ngọc Tâm, Giám đốc Công ty Cơ Điện Lạnh SAE, mỗi gia đình nên cân nhắc việc sử dụng các máy điều hòa thế hệ mới. Với công nghệ cải tiến, các dòng máy điều hòa thế hệ mới có hiệu suất làm lạnh nhanh, xa và rộng hơn máy truyền thống. Hơn nữa, những dòng máy cải tiến sẽ vừa giúp giảm chi phí trên hóa đơn tiền điện của nhà bạn. Đồng thời, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chức năng lọc không khí. Trong thời tiết nắng nóng, thường gia đình sử dụng máy điều hòa liên tục, khiến căn phòng bị bí và không khí không trong lành, dễ gây bệnh. Máy điều hòa thế hệ mới thường có tính năng lọc không khí để giải quyết vấn đề này.

Để phát huy tối đa tính năng của một chiếc máy điều hòa thế hệ mới, phải đi từ lắp đặt đúng đến sử dụng đúng để bảo vệ sức khỏe khi sử dụng máy lạnh. Chuyên gia điện lạnh Lê Ngọc Tâm khuyên, mỗi gia đình nên lắp dàn nóng ở vị trí thoáng gió, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp nhất là vào buổi trưa và chiều. Đối với dàn lạnh, vị trí phải phù hợp để tận dụng tối đa luồng gió mát đối lưu từ dàn lạnh nhưng lưu ý tránh luồng gió trực tiếp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, bạn nên tránh bật - tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện, duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định, không nên tắt hẳn máy điều hòa. Bằng cách này, bạn có thể vừa tiết kiệm điện, vừa về đến nhà có nhiệt độ mát mẻ và dễ chịu hơn.

Kiến trúc sư Trần Thị Thu Hằng - Thạc sĩ, Giảng viên trường Đại học Kiến Trúc TP HCM cho biết, để giúp máy lạnh tăng hiệu suất làm lạnh, bạn có thể thiết kế cửa kính tránh xoay về hướng đông, đặc biệt là hướng tây, hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cửa kính để hạn chế hiệu ứng nhà kính. Diện tích cửa sổ thiết kế ở mức vừa phải so với diện tích vách, chỉ nên chiếm khoảng 25-30% diện tích vách.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả khi sử dụng máy lạnh, nhà thiết kế nội thất, Giám đốc Công ty thiết kế nội thất Thái Công Quách Thái Công chia sẻ thêm một số mẹo trong thiết kế như sử dụng màn che màu sáng và trồng cây hoặc dây leo ngay ở bên ngoài cửa sổ. Cây có thể hấp thu 70-90% nhiệt lượng mặt trời, vì thế giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả và ít tiêu tốn điện năng hơn.

Xem bài nguyên mẫu tại : Dùng máy lạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Tham khảo bài viết gốc tại Dùng máy lạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thiên Nam Long

Written by thiennamlong

Chuyên cung cấp, thiết kế, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì hệ thống điện lạnh công nghiệp, dân dụng, kho lạnh, kho mát, kho đông, máy lạnh âm trần, hệ thống lạnh, trung tâm điều hoà...

0 nhận xét: